Tổng quan về vùng rượu vang Pomerol

Tổng quan về vùng rượu vang Pomerol

Rượu vang là thức uống đã có từ lâu đời và luôn có mặt trong các bữa tiệc, các dịp quan trọng. Nhắc đến rượu vang, không thể nào không nhắc đến rượu vang Bordeaux, Pháp. Nổi tiếng trên thế giới với các dòng vang chất lượng, rượu vang Pháp luôn có mặt trong các hầm sưu tập rượu của những vị khách yêu vang. Khám phá sâu hơn vào vùng Bordeaux, ta cũng không thể quên rượu vang vùng Pomerol. Hãy cùng Cainutban khám phá rượu vang của khu vực Pomerol trong bài viết dưới đây.

Tổng quan về vùng rượu vang Pomerol

Pomerol là vùng nhỏ nhất ở Bordeaux với 800 ha vườn nho. Khu vực có khoảng 150 chateau chuyên sản xuất rượu vang. Tuy có diện tích nhỏ nhưng Pomerol sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên với những dòng rượu vang nổi tiếng.

Vườn nho lớn nhất ở Pomerol thuộc sở hữu của chateau de Sales với 47,5 ha. Vườn nho nhỏ nhất là Enclos Tourmaline với diện tích 5 ha. Ngày nay, Clos 56 và Clos St.Andre cùng có diện tích 0.6 ha là 2 vườn nho nhỏ nhất. Hằng năm, có khoảng 350.000 thùng rượu được sản xuất tại vùng. So với các vùng khác thì nơi đây có sản lượng rượu vang không nhiều.

Pomerol là nơi có những dòng rượu đắt tiền nhất và được giới sành vang săn lùng trên thế giới. Petrus, Chateau Lafleur và Le Pin được biết đến là những điền trang nổi tiếng. Thế nhưng, Pomerol không có những lâu đài lớn, khu vực này nhỏ bé nhưng quyến rũ bất cứ du khách nào khi đặt chân đến.

Ảnh 1: Bản đồ rượu vang vùng PomerolBản đồ rượu vang vùng Pomerol

Lịch sử của vùng Pomerol

Pomerol là vùng có những dòng vang được sưu tầm nhiều nhất trên thế giới. Khi người La Mã trồng những cây nho đầu tiên tại St Emilion thì Pomerol đã bị bỏ qua, không ai ngó ngàng đến. Cho đến năm 1300 khi vùng Saint Emilion đã bắt đầu sản xuất rượu vang và xuất khẩu sang Anh thì Pomerol vẫn phát triển muộn màng, những cây nho vẫn không phải là giống cây được trồng nhiều ở đây.

Tuy nhiên, nhiều người đã tìm ra bằng chứng về việc những cây nho cũng được trồng ở Pomerol vào những năm 1300. Phải đến những năm 1700, khu vực mới phát triển như một xã sản xuất rượu vang. Thời điểm này, người nông dân chuyển từ lúa mì và nông sản sang trồng nho để sản xuất rượu vang. Thổ nhưỡng nhiều đất sét, đất sỏi, đất cát không thích hợp để trồng nông sản nhưng bù lại những cây nho có thể phát triển rất tốt.

Pomerol những năm 1700 cũng chưa xuất hiện nhiều nơi trồng nho. Giống nho đầu tiên được trồng ở vùng là Cabernet Franc cùng một vài loại khác để sản xuất rượu vang trắng. Về sau, nho Merlot được trồng và trở nên phổ biến, Chateau Rouge là điền trang trồng Merlot đầu tiên. Vào cuối thế kỷ 18, hơn 400 ha đã phát triển mạnh mẽ và được nhiều người biết đến.

Trong khi ở Medoc những năm 1700, các lâu đài bận rộn tạo nên nhiều loại rượu vang nổi tiếng thì Pomerol lại chưa có gì cả. Ngày ấy, khu vực chỉ chuyên sản xuất những dòng vang thông thường, đơn giản và phải mất hơn 100 năm để khu vực này phát triển và được chú ý.

Pomerol có thành phần thổ nhưỡng rất độc đáo, khu vực này cũng nằm gần khu kinh doanh nhộn nhịp, sầm uất của Libourne với khả năng vận chuyển tốt bằng tàu hỏa. Nhờ vậy, giao thương rượu vang của Pomerol cũng nhanh chóng được biết đến. Rượu vang Pomerol gây được tiếng vang đầu tiên là với người Hà Lan và người dân ở Bờ Phải Bordeaux.

La Conseillante và L’Evangile là 2 dòng vang đầu tiên gây được chú ý. Nối tiếp thành công là Petit Village, Trotanoy và Vieux Chateau Certan. Chuyến tàu định mệnh từ Libourne đến Paris năm 1853 đã tạo nên bước ngoặt đột phá trong sự phát triển rượu vang Pomerol. Giờ đây, rượu vang Pomerol đã tiếp cận được dễ dàng với mọi người trên khắp lục địa. Năm 1878, Pomerol bắt đầu thu hút được nhiều sự chú ý hơn khi rượu vang của họ xuất sắc giành huy chương vàng tại Paris Exhibition.

Vùng Pomerol cũng không thể may mắn, cũng giống như toàn Bordeaux, nơi này đã không thoát được sự tàn phá nặng nề của dịch bệnh Phylloxera. Đã phải mất hàng thập kỷ để phục hồi và tăng tốc trở lại. Năm 1900, Pomerol Grower được thành lập, họ đã tạo ra một ranh giới cho khu vực này vào năm 1928.

The Most Popular Red Wine Grape Varieties

Nho Merlot – một trong những giống nho chính được trồng và làm rượu vang tại Pomerol

Vào năm 1936, INAO đã đưa ra luật AOC chính thức cho vùng Pomerol. Vào thời điểm đó, AOC đã đồng ý rằng chỉ có nho Merlot, Cabernet Franc, Cabernet Sauvignon và Malbec là những giống nho phù hợp với terroir của vùng. Do đó, các giống nho này được phép trồng ở các vườn nho của Pomerol. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất rượu vang Pomerol được phép sản xuất rượu vang tại lâu đài của họ và nằm trong ranh giới của vùng. Tuy nhiên, cùng có một vài trường hợp ngoại lệ, một số ít nhà máy sản xuất rượu vang với tên gọi riêng.

Có sự thay đổi vào năm 2013, tòa án Pháp đã ra phán quyết rằng có 9 lâu đài được viết đến là Les Bannis de Pomerol sẽ phải sản xuất tất cả rượu vang của họ với tên vùng Pomerol và không có ngoại lệ. Nếu không đồng ý, thì họ sẽ không được phép sử dụng tên gọi Pomerol hoặc biểu tượng để in trên nhãn. Tuy nhiên, lệnh đó đã được gia hạn thêm, tất cả nhà máy rượu vang ở Pomerol phải sản xuất rượu vang trong ranh giới của vùng trước năm 2021.

Rượu vang Pomerol thích hợp phục vụ với những món ăn nào

Rượu vang Pomerol có kết cấu tốt và hương vị phong phú, vị chát mềm nên dễ kết hợp với thức ăn. Bạn có thể dùng Pomerol với phần lớn các loại thịt om, quay, nướng khác nhau. Có thể là thịt bò, thịt bê, thịt lợn và thịt thú rừng. Pomerol kết hợp hoàn hảo với món cá ngừ Ahi quý hiếm, cá hồi và cũng rất tốt khi dùng với gà quay, nấm, truffle. Nếu bạn thích pho mát thì Pomerol sẽ mang đến một trải nghiệm hoàn toàn quyệt vời.

(Cainutban tổng hợp)

Đang xem: Tổng quan về vùng rượu vang Pomerol