Thuật ngữ về vang của Ý bạn cần nắm

Thuật ngữ về vang của Ý bạn cần nắm

Dưới đây là một số thuật ngữ về vang phổ biến của Ý bạn nên biết trước khi tìm hiểu sâu hơn về phân hạng:

Classico: Giữa năm 1960 và 1970, nhiều ranh giới điều luật về phân hạng DOC đã được nới lỏng. Để nhiều loại rượu vang được xếp vào hạng này hơn. Do đó, thuật ngữ “Classico” được đặt ra để đề cập về những ranh giới điều luật nguyên bản trước đây của phân hạng DOC.

Superiore: Superiore thường được sử dụng như một tiêu chuẩn đánh giá về chất lượng sản xuất rượu vang. Thuật ngữ này chỉ loại rượu vang có nồng độ cồn nhiều hơn 0,5% so với rượu vang đạt DOC. Bên cạnh đó số lượng nho trồng trên mỗi hecta vườn nho cũng ít hơn so với bình thường. Vì thế nên nho trồng ra cũng có chất lượng cao hơn.

Riserva: là thuật ngữ chỉ loại rượu vang đã được ủ trong một thời gian tối thiểu. Thời gian ủ thay đổi theo loại rượu vang (đỏ, trắng, hồng, sủi tăm,…). Đôi khi, ‘Classico‘ hoặc ‘Superiore‘ chính là một phần trong tên phân hạng của DOCG (ví dụ: Chianti Classico DOCG hoặc Soave Superiore DOCG)

Tìm hiểu về siêu sao rượu vang Super Tuscan của Ý

Super-Tuscan: Những chai vang chất lượng cao làm từ nho ngoại lai

Super-Tuscan: Thuật ngữ này thật ra không chính thống. Dùng để chỉ những chai vang làm ở vùng Tuscany và sử dụng nho Pháp thay vì nho bản địa của Ý. Những chai vang này có chất lượng cao với giá đắt “xắt ra miếng”.

Rượu vang vùng Tuscany

Vùng Tuscany (Toscana) là vùng trồng nho làm vang hàng đầu nước Ý. Được đánh giá là một trong những vùng có nhà sản xuất vang hàng đầu thế giới.

Chianti Wine: The Taste, Region and Classic Pairings | Wine Folly | Chianti  wine, Tuscany wine, Italy wine

Bản đồ rượu vang vùng Tuscany

Hầu hết rượu vang Tuscan là vang đỏ. Và được pha trộn từ phần lớn giống nho bản địa Sangiovese của Ý với những giống nho đỏ khác.

1. Tiểu vùng Chianti của Tuscany

Chianti Wine Tasting,Tuscany Chianti Wines,Cellar&Estate Visits

Rượu vang đến từ tiểu vùng Chianti, Tuscany

Rượu vang Tuscany nổi tiếng nhất đến từ tiểu vùng Chianti. Tiểu vùng này bao gồm khá nhiều quận nhỏ. Trong đó có Chianti Classico – nằm ở trung tâm Chianti, giữa Florence và Siena – là nức tiếng nhất.

Xa hơn về phía nam là thị trấn đỉnh đồi Montalcino nức tiếng với nho Brunello. Cho ra đời rượu vang màu đậm hơn, hương vị đậm đà hơn và có khả năng đi lâu hơn.

2. Phân hạng rượu vang đỏ của vùng Tuscany

Chianti và Chianti Classico

Những chai vang phân hạng này là vang đỏ dry (không ngọt), thuộc medium-bodied. Và làm chủ yếu từ nho Sangiovese. Rượu vang màu đỏ nhạt, độ tannin và độ axit cân bằng dễ dàng kết hợp với nhiều món ăn. Đây được đánh giá là rượu vang đỏ nổi tiếng nhất của nước Ý.

Brunello di Montalcino và Rosso di Montalcino

Rượu Vang Castello Banfi Brunello Di Montalcino - Rượu Vang 24H

Castello Banfi – Brunello di Montalcino 2012

Rượu vang làm hoàn toàn từ Brunello – giống nho lai tạo đặc biệt từ Sangiovese. Vang Montalcino có màu sắc đậm hơn, nhiều hương vị và body hơn. Brunello chỉ những chai vang đỏ chất lượng cao được ủ lâu năm. Trong khi Rosso là rượu vang đỏ trẻ tuổi hơn.

Toscana Rosso

Vang Ý Remole Toscana Rosso

Toscana Rosso

Đây là phân hạng rượu vang có phạm vi khá rộng. Những chai vang đạt phân hạng này có thể từ những chai vang giá rẻ dùng hàng ngày. Cho tới những chai vang cao cấp. Chúng thường, nhưng không phải luôn luôn, được làm từ nho Sangiovese.

(Cainutban tổng hợp)

Đang xem: Thuật ngữ về vang của Ý bạn cần nắm