BÍ QUYẾT CHỌN & THƯỞNG THỨC RƯỢU VANG TẠI NHÀ HÀNG CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU.

BÍ QUYẾT CHỌN & THƯỞNG THỨC RƯỢU VANG TẠI NHÀ HÀNG CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU.

Bạn là người mới bắt đầu làm quen với rượu vang, và cũng không thường xuyên dùng bữa tại nhà hàng thì việc chọn một loại rượu phù hợp với buổi tiệc hay bữa ăn tại nhà hàng có thể khiến bạn bối rối, bởi lẽ trong danh sách đồ uống có rất nhiều loại rượu nhưng phần miêu tả chúng lại rất ít. Bài viết dưới đây Cainutban sẽ chia sẻ cho bạn một vài lời khuyên và hướng dẫn hữu ích giúp bạn lựa chọn loại rượu vang phù hợp khi bạn dùng bữa hay tổ chức tiệc tại nhà hàng.

Đầu tiên, Bạn hãy hỏi Sommelier (những người tư vấn rượu vang)

Hãy nói cho họ biết những mong muốn của bạn, những điều bạn thích và không thích, thực đơn bạn chọn là gì? Bạn muốn dùng rượu ở mức giá bao nhiêu? Hãy hỏi họ những thông tin chi tiết nhất có thể, sau khi nắm bắt được tất cả mong muốn và nhu cầu của bạn họ sẽ giúp bạn lựa chọn loại phù hợp nhất.

Thứ hai, bạn có thể chọn rượu vang theo cảm hứng cá nhân hoặc chủ đề của buổi tiệc

Điều này thật ra khá đơn giản, bếu bạn đang ở nhà hàng Ý thì bạn có thể gọi rượu vang Ý. Tương tự, hãy gọi rượu vang Pháp nếu bạn đang ở nhà hàng Pháp. Nếu bạn dùng bữa ở một nhà hàng không có điểm ẩm thực riêng đặc biệt gì, thì bạn có thể gọi một loại rượu với tên vùng miền quen thuộc nhất có thể.

Thứ ba, nếu bạn gặp khó khăn trong việc chọn loại rượu vang thì hãy chọn những loại từ châu Mỹ, Úc

Trên nhãn của các chai rượu vang xuất xứ từ châu Mỹ như Mỹ, Chile, Argentina hay châu Úc như Úc và New Zealand... sẽ ghi tên loại nho mà mỗi loại nho sẽ có những đặc điểm riêng ảnh hưởng đến hương vị rượu vang, chẳng hạn như nho Cabernet Sauvignon, Pinot Noir, Chardonnay... tất cả đều là những giống nho nổi tiếng nên bạn sẽ dễ dàng đưa ra lựa chọn. Nên lưu ý rằng, những loại rượu vang đến từ Pháp sẽ chỉ có tên vùng sản xuất ví dụ như Bordeaux, Pháp.

Tiếp theo, bạn hãy chú ý đến giá bán của rượu vang

Dĩ nhiên là giá rượu tại nhà hàng có thể cao hơn giá bán trên thị trường tầm 2-3 lần, những dĩ nhiên là rượu ở nhà hàng sẽ đảm bảo hơn về chất lượng. Vì vậy, ngay cả khi ngân sách chi trả của bạn không quá cao thì cũng đừng nên chọn loại rượu rẻ tiền nhất, hãy chọn loại tương đối một chút, vì giá cả sẽ bảo chứng chất lượng và đôi khi uống ít nhưng ngon còn hơn.

Nếu bạn thích trải nghiệm sự đa dạng thì bạn nên gọi theo ly

Việc gọi theo ly sẽ rất thích hợp cho những buổi hẹn với đối tác hay người thân tại nhà hàng, vì tính cách và sở thích của mỗi người sẽ khác nhau nên việc gọi theo ly không chỉ vừa đáp ứng được nhu cầu của từng người tham dự, mà còn hơn và đa dạng hơn. Ngoài ra, việc gọi theo ly sẽ giúp bạn có thể thưởng thức nhiều loại rượu phù hợp với nhiều loại món ăn khác nhau trong cùng một bữa.

Bạn nên lưu ý gọi rượu phù hợp với thực đơn giúp gia tăng hương vị

Hầu hết các loại rượu mạnh hay rượu có hương vị đậm sẽ phù hợp với những bữa ăn nhiều thịt hoặc giàu protein, trong khi đó, những loại rượu vang nhẹ nhàng phù hợp với những món cá và các loại mì. Vì vậy, bạn có thể xem xét gợi ý chọn theo ly bên trên để phối giữa món ăn trong thực đơn để đa dạng sự trải nghiệm cũng như gia tăng hương vị món ăn.

Dù Là một "người mới" nhưng là "người mới" có hiểu biết

Nếu bạn mới bắt đầu làm quen với rượu vang thì bạn không nên quá chú ý vào một loại nho, hãy thử cách cơ bản nhất là gọi rượu vang đỏ hoặc trắng. Với rượu vang trắng thì nên dùng thử Pinot Grigio hoặc Gris; Với rượu vang đỏ hãy thử Grenache.

Hãy thử những loại rượu House Wine

Những loại rượu House Wine thường có giá thành khá rẻ, nhưng không phải tất cả chúng đều dở và không chất lượng. Rất nhiều nhà hàng sử dụng những loại rượu vang trắng và đỏ rất ngon phù hợp với chủ đề ẩm thực của nhà hàng. Nếu có cơ hội, bạn hãy thử để trải nghiệm vì đôi khi bạn sẽ phải ngạc nhiên đấy!

Sau cùng, bạn cần hiểu một chút về các thuật ngữ liên quan đến rượu vang để có thể hiểu và làm quen với rượu vang.

Thuật ngữ của rượu vang rất nhiều và đa dạng, nếu không phải chuyên gia bạn chỉ cần phải nắm một vài thuật ngữ cơ bản như:

Tanins - là chất tự nhiên trong nho tạo nên vị chát của rượu vang

Varietal - danh từ chung chỉ loại nho làm nên chai rượu

Terroir - nho tại mỗi vùng đất có khí hậu khác nhau sẽ tạo hương vị khác nhau, điều này cũng đồng nghĩa rằng rượu vang tại mỗi vùng đất khác nhau sẽ mang hương vị khác nhau.

Oaky – thùng gỗ sồi dùng để đựng và ủ rượu vang, đây là một trong những điều làm nên nét riêng và tên tuổi của những loại rượu vang nổi tiếng

Bouquet - hương thơm đặc trưng của rượu vang

Sweet và dry : Sweet- là rượu vang ngọt và rất dễ uống. Dry - Rượu vang chát khiến lưỡi ta có cảm giác khô, nhưng chúng khiến miệnh "sạch", giúp cho việc thưởng thức món ăn ngon hơn. Điều này rất hữu ích khi chọn loại rượu phối với các món ăn nhé

Light và full-bodied

  • Lighter-bodied là loại rượu hương dịu nhẹ, nồng độ cồn không mạnh, phù hợp với những bữa tối nhẹ nhàng và thời tiết mùa hè.
  • Full-bodied là dòng rượu đậm và có hương vị nồng, phù hợp với món bít tết và tiết trời lạnh.

Finish - dư vị của rượu.

(Cainutban tổng hợp)

Đang xem: BÍ QUYẾT CHỌN & THƯỞNG THỨC RƯỢU VANG TẠI NHÀ HÀNG CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU.