Giới thiệu về Rượu vang đỏ Pinot Noir

Giới thiệu về Rượu vang đỏ Pinot Noir

 

Rượu vang Pinot Noir

Rượu vang Pinot Noir

Rượu vang Pinot Noir còn có tên gọi khác là rượu vang đỏ Burgundy. Sở dĩ có tên gọi đó là do nguyên liệu chính của loại rượu này là giống Nho Pinot Noir. Loại nho này được trồng chủ yếu ở vùng Burgundy của nước Pháp, về sau được trồng thêm ở thung lũng Oregon của Mỹ. Tuy nhiên ở vùng Willamette Valley (Oregon), cũng có điều kiện khí hậu để giống nho Pinot Noir vẫn sinh trưởng, phát triển tốt và cho ra những quả nho chất lượng được dùng cho hoạt động sản xuất rượu vang đỏ Pinot Noir, sản phẩm rượu có chất lượng không hề thua kém vùng đất quê hương Burgundy. Vì lý do đó, Willamette Valley được ví như một Burgundy thứ 2 và trở thành một trong hai vùng sản xuất rượu vang đỏ Pinot Noir nổi tiếng nhất thế giới sau Burgundy.

Hiện nay, giống nho Pinot Noir được mở rộng diện tích trồng ở khu vực có khí hậu lạnh hơn của California (Mỹ) như Central Coast, Russian River Valley và phía bắc vùng Anderson Valley. Những quả nho được trồng tại đây cũng cho ra những chai rượu vang Pinot Noir rất thơm ngon.

Rượu vang đỏ Pinot Noir ở New Zealand được tiêu thụ khá rộng rãi trong khoảng 10 năm trở lại đây, vì các cơ sở sản xuất cũng bắt đầu hoạt động sản xuất loại rượu vang Pinot Noir hảo hạng và giá thành rẻ hơn các vùng sản xuất khác.

Để thưởng thức một chai rượu vang đỏ Pinot Noir chất lượng, đặc sắc thì bạn phải chi tối thiểu 25 đô-la. Nếu giá thấp hơn có thể bạn sẽ không tìm được chai rượu như ý bạn muốn.

Khi thưởng thức rượu vang Pinot Noir chúng ta sẽ cảm nhận được sự thơm ngon tuyệt vời từ những vị khoáng chất đặc trưng và vị trái cây đỏ chín mọng như vị quả mạn việt quất, việt quất xanh, phúc bồn tử, dâu tây, bên cạnh đó còn có cả vị cay, vị quả hạnh nhân, cây định hương hay mùi hương hoa hồng, hoa violet.

Thịt lợn, thịt gà, thịt thỏ hoặc cá hồi là những thức ăn có thể dùng chung với vang đỏ Pinot Noir

Nguồn gốc giống nho Pinot Noir

Nguồn gốc giống nho Pinot NoirNguồn gốc giống nho Pinot Noir

Nho Pinot Noir là giống nho đỏ duy nhất và đặc trưng được trồng ở Vùng Burgundy nước Pháp. Bên cạnh việc dùng làm nguyên liệu sản xuất rượu vang đỏ, nho Pinot Noir còn là một trong 3 giống nho được dùng làm Champagne, Chardonnay và Pinot Meunier.

Giống nho Pinot Noir đã tồn tại và phát triển hơn 2000 năm, giống nho này xuất hiện lần đầu từ thời La Mã. Bên cạnh vùng Burgundy, ngày nay giống nho này cũng đã được trồng phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả “Old world wine” và “New world wine”. Với khí hậu và thổ nhưỡng từng vùng khác nhau mà Pinot Noir có những đặc điểm riêng đặc trưng cho vùng đất đó. Nhưng nhìn chung, đây vẫn là một giống nho được mệnh danh là “nàng công chúa đỏng đảnh” trong thế giới các loài nho.

Đặc điểm của rượu vang Pinot Noir

Đặc điểm của rượu vang Pinot NoirĐặc điểm của rượu vang Pinot Noir

Vốn được mệnh danh là “mong manh, dễ vỡ”, giống nho Pinot Noir rất nhạy cảm với điều kiện môi trường. Lớp vỏ mỏng, rễ cây rất dễ bị nấm, thối rễ nếu gặp phải thời tiết không phù hợp. Điều kiện tốt nhất cho giống nho này sinh trưởng là tại các thung lũng, nơi có thời tiết mát mẻ, hơi se lạnh.

Rượu vang đỏ được làm từ giống nho Pinot Noir thường có màu hồng ruby nhạt đến Hồng lựu. Trong đó hàm lượng tannin ở mức độ thấp và lượng acid trong rượu là trung bình, do đó Pinot Noir khá dễ uống, không kén người dùng và đáp ứng khẩu vị của số đông người dùng rượu vang. Đặc biệt là phái nữ hoặc người mới bắt đầu thưởng thức rượu vang.

Đang xem: Giới thiệu về Rượu vang đỏ Pinot Noir