Phân loại những dòng rượu Whisky Nhật

Phân loại những dòng rượu Whisky Nhật

Có rất nhiều loại rượu Whisky Nhật và số lượng các nhãn hiệu rượu cũng càng ngày càng tăng nhưng Whisky Nhật Bản có thể được phân loại dựa trên 4 dòng sản phẩm chính là: Malt whisky, Blended whisky, Single Cask whisky và Brandy.

Phân loại những dòng rượu Whisky Nhật

Malt Whisky

Đây là loại rượu whisky được làm từ loại đại mạch barley lên men. Và nó tiếp tục được phân 2 loại nhỏ hơn là Single malt và Pure malt.

  • Single malt

Là một loại rượu được làm từ Malt whisky đến từ một lò chưng cất rượu duy nhất. Các nhánh nhỏ hơn thuộc Single Malt như:

Taketsuru Pure Malt: được đặt tên theo ông tổ của nghề rượu Whisky Nhật, người đã đặt nền móng cho sự phát triển của rượu Whisky Nhật, chúng được làm từ lúa mạch và được xem là một loại rượu còn giữ được hương vị nguyên gốc. Rượu Taketsuru Pure Malt có nồng độ cồn là 43%, bao gồm các dòng là 12 năm, 17 năm và 21 năm.

Single Malt Yoichi: là loại rượu được chưng cất và ủ thùng gỗ sồi tại nhà máy rượu Yoichi thuộc tỉnh Hokkaido, chúng được chưng cất theo kiểu truyền thống bằng than đá, với hương vị rượu vô cùng mạnh mẽ. Single Malt Yoichi gồm các dòng như 10 năm, 12 năm, 15 năm đến 20 năm và dòng Single Malt không in số năm ủ rượu.

Single Malt Miyagikyo: được chưng cất và ủ trong thùng gỗ sồi tại nhà máy rượu Miyagikyo thuộc tỉnh Senkai và được chưng cất bằng hơi nước mang hương vị êm dịu và độc đáo. Single Malt Miyagikyo bao gồm các dòng như 10 năm, 12 năm đến 15 năm và loại Single Malt không in số năm ủ rượu.

  • Pure malt

Nhiều dòng Malt whisky từ nhiều lò chưng cất rượu được kết hợp lại với nhau. Pure Malt gồm các loại như:

  • Pure malt black: nguyên liệu được lấy từ lò chưng cất rượu Yoichi.
  • Pure malt red: nguyên liệu được lấy từ lò chưng cất Miyagikyo.
  • Pure malt white: nguyên liệu có nguồn gốc từ hòn đảo phía cực Nam Islay thuộc Scotland.

Blended Whisky

Đây là loại rượu được pha trộn từ nhiều Single Malt Whisky. Các loại rượu Single Malt lại được thu mua từ hai hay nhiều nhà máy chưng cất khác.

Single Cask Whisky

Là loại rượu của một thùng whisky duy nhất, Single Cask Whisky được đóng chai trực tiếp và không trộn lẫn cùng với bất cứ loại whisky từ thùng nào khác.

Mỗi một thùng ủ rượu sẽ cho ra một loại whisky có những đặc tính khác nhau như từ hương vị đến màu sắc. Vì vậy một số nhà sản xuất rượu không pha trộn mà lại đóng chai từ một thùng rượu duy nhất để tạo ra được một dòng sản phẩm độc đáo.

Chính vì sự độc đáo và hiếm có này, dòng rượu Single Cask Whisky này được sản xuất với số lượng ít. Và được chia làm hai loại là dòng Single Cask Miyagikyo và dòng Single Cask Yoichi.

Brandy

Loại rượu này được phối trộn từ dòng rượu cognac nguyên chất cùng với sản phẩm duy nhất của hãng Nikka tên có là “Nikka Brandy”.

Trên đây là những phân loại rượu whisky nổi tiếng từ đất nước Nhật Bản mà bạn nên thưởng thức dù chỉ là một lần. Với tiết trời se lạnh thì hương vị cay nồng pha chút tinh tế sẽ là một thức uống tuyệt hảo dành cho bất kỳ ai.

(Cainutban tổng hợp)

Đang xem: Phân loại những dòng rượu Whisky Nhật