Phân biệt Single Malt vs Blended Whisky

Phân biệt Single Malt vs Blended Whisky

Đã bao giờ bạn đi mua rượu Whisky mà vẫn lăn tăn nên mua loại Single Malt Whisky hay Blended Whisky? Hãy cùng CAINUTBAN khám phá thế giới rượu Whisky và tìm hiểu sự khác biệt giữa Single Malt Whisky với Blended Whisky trong bài viết dưới đây.

Các thuật ngữ nên biết của thế giới rượu Whisky

  • Grain: là ngũ cốc bao gồm lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen, ngô, yến mạch, gạo hoặc kê
  • Malt: hạt ngũ cốc (grain) được ngâm trong nước để lên men
  • Malt Whisky: được làm từ đại mạch barley lên men.
  • Grain Whisky: thường được làm từ ngô, lúa mì hoặc lúa mạch đen lên men.
  • Single Malt: không phải sản phẩm được làm từ một mẻ hoặc một thùng, mà là sản phẩm được làm tại một nhà máy chưng cất duy nhất.

Nếu như ngày trước nhiều người thưởng hiểu Single Malt Whisky là loại rượu được làm từ một loại malt duy nhất thì bây giờ hãy xem xét lại.

Single malt whisky là gì?

Single Malt Whisky được làm từ malt whisky từ một nhà máy chưng cất duy nhất.

Single Malt Scotch Whisky

Không phải sản phẩm được làm từ một mẻ hoặc một thùng, mà là sản phẩm được làm tại một nhà máy chưng cất duy nhất. Ví dụ như rượu Single Malt Scotch Whisky Lagavulin.

Rượu Lagavulin

Loại này có thể được tạo ra từ nhiều thùng được sản xuất tại nhà máy chưng cất Lagavulin nhưng nó sẽ chỉ được làm tại duy nhất nhà máy này.

Single Grain Scotch Whisky

Chỉ khác với Single Malt Scotch Whisky ở chỗ là loại này được làm từ lúa mạch và với một hoặc nhiều các loại ngũ cốc khác như lúa mì và ngô.

Single Grain Scotch Whisky

Tóm lại, từ “Single” không đề cập đến một sản phẩm làm từ một loại ngũ cốc mà là một sản phẩm được sản xuất tại một nhà máy chưng cất duy nhất.

Single Barrel Scotch

Là sản phẩm của một thùng whisky duy nhất, không trộn lẫn với các loại whisky khác. Bởi vì hương vị, màu sắc và các đặc tính khác nhau trong mỗi thùng. Nên khi trộn rượu từ thùng này sang thùng khác sẽ làm thay đổi đặc tính, màu sắc và hương vị. Vì vậy, mỗi sản phẩm được đóng chai từ một thùng duy nhất mà không pha trộn sẽ tạo nên một sản phẩm độc đáo.

Single Barrel Scotch

Đặc tính, hương vị và màu sắc của mỗi thùng không nhất quán nên lần phát hành này sẽ không giống lần phát hành sau. Đó chính là lý do tại sai loại Single Barrel Scotch rất hiếm và độc đáo. Số sản phẩm như thế này không có nhiều trong thế giới rượu whisky, chúng chỉ có một vài sản phẩm đến từ nhà chưng cất Balvenie ở Scotland. Trong khi thể loại Single Barrel lại có nhiều ở Whisky Mỹ.

Blend Scotch Whisky là gì?

Nếu Single Malts thường được sản xuất bằng cách pha trộn rượu whisky từ các thùng khác nhau nhưng phải được sản xuất tại một nhà máy chưng cất. Vậy thì loại Blended Whisky sẽ pha trộn như thế nào?

Dưới đây là 3 loại Blended Whisky mà bạn sẽ hay bắt gặp nhất.

Blended Malt Scotch Whisky

Còn được gọi là vatted malt hoặc pure malt. Loại whisky này được pha trộn từ các malt whisky mà không pha thêm grain whiskey.

Blended Malt Scotch Whisky

Blended Malt Scotch Whisky cũng có thể hiểu là sự pha trộn của các loại single malt whisky, các loại này được lấy từ hai hoặc nhiều nhà máy chưng cất. Các công ty mua rượu whisky từ các nhà máy chưng cất và pha trộn chúng để tạo ra một loại sản phẩm mới.

Blended Grain Scotch Whisky

Là sự pha trộn của nhiều loại Single Grain Whisky đến từ hai hoặc nhiều nhà máy chưng cất. Các loại single grain được biết đến với tính chất nhẹ nhàng nhưng một số nhà chưng cất vẫn tạo ra được những loại whisky đặc biệt từ chúng.

Blended Grain Scotch Whisky

 

Blended scotch whisky

Đây là cụm từ này phổ biến đến nỗi mà người yêu rượu mạnh nào cũng biết. Blended scotch whisky là sự pha trộn của cả Malt Whisky và Grain Whisky đến từ nhiều nhà máy chưng cất khác nhau.Thể loại này chiếm khoảng 90% số lượng rượu scotch whisky được bày bán trên thị trường.

Các dòng Chivas

Các thương hiệu Blended scotch whisky mà ai cũng biết như: Johnnie Walker, Dewar’s, Cutty Sark, J&B và Chivas Regal.

Phân biệt Single Malt Whisky với Blended Whisky

Single Malt với Blended Whisky là hai thuật ngữ thường dùng đối với rượu Whisky. Theo như các định nghĩ và giải thích bên trên thì Single Malt với Blended Whisky khác nhau ở điểm nào?

  • Single Malt Whisky được pha trộn từ nguồn nguyên liệu của một nhà máy chưng cất duy nhất.
  • Trong khi Blended Whisky là rượu whisky được làm pha trộn từ nguồn nguyên liệu lấy từ hai hoặc nhiều nhà máy chưng cất.

Giờ thì chắc bạn đã hiểu sự khác biệt giữa Single Malt Whisky với Blended Whisky.

(CAINUTBAN tổng hợp)

Đang xem: Phân biệt Single Malt vs Blended Whisky