Sparkling wine là Champagne phải không?

Sparkling wine là Champagne phải không?

Champagne và những dòng vang sủi tăm đều thuộc họ rượu vang vì đều bắt nguồn từ một sự pha trộn của nho. Tuy nhiên, trong khi tất cả các loại Champagne chính là Sparkling wine (rượu vang sủi tăm) nhưng không phải tất cả vang sủi tăm đều được gọi là Champagne (đơn cử như rượu Cognac).

Champagne là tên một vùng đất nhỏ phía Bắc nước Pháp, vang sủi tăm sản xuất tại đây được đánh giá là loại ngon nhất thế giới nên tên Champagne được dùng độc quyền tại đây. Các quốc gia có sản xuất vang sủi tăm khác như Mỹ, Nga, Pháp không được phép gọi vang sủi tăm của mình là Champagne mà phải gọi là American Sparkling wine, Russian Sparkling wine hay French Sparkling wine.

Sparkling wine là gìChampagne là Sparkling wine nhưng không phải Sparkling wine nào cũng gọi là Champagne

Hương vị đặc trưng của Sparkling wine là gì?

Như đã trình bày ở phần "Sparkling wine là gì", dòng vang sủi tăm có hương vị đặc trưng, dễ nhận biết. 

+ Hương thơm: khi cầm trên tay ly Sparkling wine, nó có thể gợi lên hương của táo tươi dằm, táo ngâm gia vị, quả lê chín và “bánh mì tươi sống”, cộng với hương vị từ nấm men khi được lên men ở giai đoạn 2 của quy trình làm rượu.

Mùi vị: gồm táo, lê, cam quýt, dâu tây, kem và vani (thường là phần dư vị), hương vị nấm men và quả hạch phỉ hầu như là những mùi vị đặc trưng có trong Sparkling wine. Có 2 kiểu mùi vị phổ biến cho dòng vang sủi tăm: một là mùi của trái cây chín mọng trong khoan miệng (đây là cách pha chế theo phong cách rượu vang sủi thời gian gần đây); hai là hương kem béo hơn, vị nấm men và vị quả hạch phỉ theo phong cách cũ hơn.

Điều gì tạo nên các bong bóng li ti trong Sparkling wine?

Các khí bong bóng lăn tăn trong Sparkling wine được hình thành trong quá trình lên men tại giai đoạn 2 của quy trình làm rượu. Các nhà sản xuất rượu sử dụng rượu nho được chiết xuất nguyên chất từ giai đoạn 1 và sau đó cho thêm một vài gram đường, một vài gram nấm men. Men này và đường chuyển đổi carbon dioxide - CO2 tạo ra chất gas trong rượu, tạo ra nồng độ cồn tương ứng nên có khí bong bóng lăn tăn. Các khí bong bóng này không chỉ tạo hiệu ứng đẹp mắt khi nhìn mà còn góp phần hình thành nên hương vị đặc trưng cho dòng vang sủi.

Lên men giai đoạn 2 này thường xảy ra sau khi rượu được đóng chai, hoặc cũng có thể thực hiện trong bể lên men, nó tùy thuộc vào phương pháp ưa thích mà nhà sản xuất lựa chọn.

 

Đang xem: Sparkling wine là Champagne phải không?