SO SÁNH NHO CHARDONNAY VÀ NHO SAUVIGNON BLANC

SO SÁNH NHO CHARDONNAY VÀ NHO SAUVIGNON BLANC

Chardonnay và Sauvignon Blanc là 2 trong số ít những giống nho làm rượu vang trắng phổ biến nhất thế giới hiện nay. Đặc điểm hình thái khá tương đồng khiến không ít người nhầm lẫn 2 giống nho này với nhau. Trên thực tế, mỗi loại nho lại cho ra đời một phong cách và hương vị rượu vô cùng riêng biệt. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Cainutban đi so sánh nho Chardonnay và Sauvignon Blanc để xem bạn thích giống nho nào hơn nhé!

Chardonnay vs. Sauvignon Blanc Wine

 

1.    Nho Chardonnay

 1.1.    Tổng quan về nho Chardonnay

 

Chardonnay là giống nho làm rượu vang trắng có nguồn gốc từ Burgundy, Pháp. Đây cũng là một trong những giống nho làm rượu chủ lực tại vùng Burgundy, bên cạnh nho đỏ Pinot Noir.


•    Tổng diện tích trồng nho: 198,700 ha (2010)
•    Giá rượu Chardonnay trung bình: $ 15– $ 20
•    Vùng rượu Chardonnay ngon, giá rẻ: Tây Ban NhaChileÝÚc, Languedoc (miền Nam nước Pháp)
•   Vùng rượu Chardonnay ngon nhất: Bờ Bắc California (bao gồm Sonoma Valley và Napa Valley), Oregon, Côtes de Beaune (Pháp), Jura (Pháp), New Zealand

 

Chardonnay Taste includes Yellow Apple, Starfruit, Pineapple, Butter and Chalk illustrations


 

1.2.    Hương vị nho Chardonnay 

Chardonnay là một loại rượu vang trắng chát, đậm đà với hương trái cây gồm táo, dưa vàng và khế. Vì là một trong số ít các loại rượu vang trắng được ủ thùng gỗ sồi nên rượu vang Chardonnay sở hữu hương vị khá đặc biệt. Cụ thể, những chai vang loại này thường có vị kem, vani hoặc bơ. Bạn cũng thể dựa vào 2 phong cách rượu gồm ủ thùng (oaked) và không ủ thùng (unoaked) này để lựa chọn được chai Chardonnay ưng ý. 

 

1.3.    Nên kết hợp rượu vang Chardonnay với thực phẩm gì?

Rượu vang Chardonnay ngon nhất khi được ăn kèm những món ăn có vị kem và tinh tế. Hãy thử kết hợp chai Chardonnay nhà bạn với món gà sốt mù tạt kem chardonnay, bánh cua, tôm hùm, Linguini hoặc bánh quiche cổ điển kiểu Pháp. Nếu không thích các món sữa hoặc thịt, không sao cả vì đã có các món nước sốt dạng kem hoặc nước sốt có hạt như hạt hạnh nhân, tahini... sẵn sàng hoàn thiện trải nghiệm của bạn một cách trọn vẹn nhất!


2.    Nho Sauvignon Blanc

2.1.    Tổng quan về nho Sauvignon Blanc

 

Sauvignon Blanc là loại vang nho làm vang trắng có nguồn gốc từ vùng Bordeaux và sông Litva của Pháp. Bên cạnh 2 giống nho “vua” và nho “nữ hoàng” Cabernet Sauvignon và Merlot thì Sauvignon Blanc cũng là giống nho chủ lực của vùng Bordeaux này.


•    Tổng diện tích trồng nho: 110,000 ha (2010)
•    Giá rượu Sauvignon Blanc trung bình: $ 10– $ 14
•    Vùng rượu Sauvignon Blanc ngon, giá tốt : Chile, Pays d'Oc (miền Nam nước Pháp), Friuli Venezia-Giulia (Ý)
•    Vùng rượu Sauvignon Blanc ngon nhất: New Zealand; Loire Valley (Pháp, bao gồm Sancerre và Pouilly Fumé), North Coast (California), Yakima Valley (Washington).

 

Sauvignon Blanc taste includes gooseberry, green melon, grapefruit, white peach, passion fruit

2.2.    Hương vị rượu vang Sauvignon Blanc

Sauvignon Blanc là loại rượu vang chát nhẹ, bùng nổ với hương thơm cực mạnh mẽ và tươi mới. Tùy thuộc vào khí hậu của vùng sản xuất rượu, bạn sẽ tìm thấy các nốt hương sống động từ vị tươi của cỏ cắt nhỏ, quả lý gai, đến hương trái cây xanh ngọt ngào hơn của bưởi, đào trắng và chanh dây. Một điều khá thú vị là đối với rượu vang Sauvignon Blanc cao cấp, như rượu vang từ vùng Pessac-Leognan, Bordeaux hoặc từ vùng Yakima Valley của Washington, các nhà sản xuất thường ủ rượu trong gỗ sồi, rượu từ đó cũng có hương vani và hương kem rất thơm ngậy.

2.3.    Nên kết hợp rượu Sauvignon Blanc với thực phẩm gì?

 

Cấu trúc vững chắc của rượu vang Sauvignon Blanc cho phép nó kết hợp tốt với rất nhiều loại thực phẩm từ pho mát dê, salad tabouli, bánh gà đến các món thịt với chanh, nụ bạch hoa và ô liu. Đặc biệt, các món Thái và món Việt kèm rau mùi cũng vô cùng”hợp cạ” khi được thưởng thức cùng rượu vang Sauvignon Blanc đấy!

(Cainutban tổng hợp)

Đang xem: SO SÁNH NHO CHARDONNAY VÀ NHO SAUVIGNON BLANC