Những phương pháp làm vang ngọt

Những phương pháp làm vang ngọt

Rượu vang ngọt có lẽ không còn xa lạ gì với những tín đồ yêu thích rượu vang. Từ rượu vang ngọt trứ danh tới từ vùng Sauternes, thuộc bờ trái của Bordeaux. Cho tới rượu vang từ nho Moscato được làm ở miền nam nước Ý. Rượu vang ngọt được sản xuất và được thưởng thức trên toàn thế giói.

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Cainutban khám phá về các loại rượu vang ngọt trên thế giới? Cũng như tìm hiểu về rượu vang ngọt nào ngon nhất.

Những phương pháp làm vang ngọt

Để trả lời cho câu hỏi rượu vang ngọt nào ngon nhất. Thì trước hết hãy cùng điểm qua những phương pháp làm vang ngọt hiện nay.

Có 4 cách để sản xuất vang ngọt:

  • Sử dụng con mốc thần thánh Botrytis. Đây là một con mốc ăn đường bên trong trái nho. Sau đó, nó giúp tạo ra một loại rượu vang ngọt có cấu trúc phức tạp và đầy hương vị. Điển hình nhất cho việc làm vang ngọt sử dụng con mốc Botrytis chính là vang ngọt đến từ vùng Sauternes.

Gray mold of grape (Botrytis cinerea)

  • Late Harvest (Thu hoạch muộn). Khi những trái nho được để thật chín thì nó sẽ chứa nhiều đường hơn thông thường. Vì khi đó nó sẽ khô lại và vì thế cũng cô đặc được nhiều lượng đường hơn. Điều này tạo ra vang ngọt với mùi hương của mật ong, trái cây chín và hương hoa cỏ.

Late Harvest Grapes | Tawse Winery | John Strung | Flickr

  • Ice wine: Phương pháp này cũng tương tự như Late Harvest. Tuy nhiên những trái nho trong tường hợp này sẽ được để đóng băng tự nhiên do thu hoạch vào cuối mùa đông. Vì vậy nên nước ép nho của Ice wine sẽ ít nước hơn và chứa nhiều đường. Ice wine ngon và có hương vị mật ong.

  • Fortified wine: Có cả một câu chuyện thú vị về việc ra đời của Fortified wine. Khi đó nó vô tình được tạo ra nhờ được trộn thêm rượu mạnh (brandy) vào vang nền. Mục đích của quá trình này là để làm chậm lại sự lên men của rượu vang. Nhờ phương pháp này mà chúng ta có một loại rượu vang với lượng đường và nồng độ cồn khá cao. Lên đến 19%.

3 Điều Sommelier Cần Biết Về Fortified Wine

Độ axit (độ chua) sẽ đánh lừa nhận thức của bạn về độ ngọt của rượu vang

 

Bạn có biết, độ axit (độ chua) trong rượu vang tỉ lệ nghịch với độ ngọt có trong đó. Rượu vang có chứa độ axit cao sẽ có vị dry hơn hay ít ngọt hơn là rượu vang có ít độ chua. Vì điều này mà nhiều nhà sản xuất rượu vang Sauvignon Blanc ở New Zealand đã phải bỏ thêm hỗn hợp đường vào rượu vang. Mục đích là để làm giảm bớt độ chua cao đặc trưng của giống nho này.

Độ ngọt của rượu vang có thể được nhận biết qua việc ngửi rượu vang

The mysteries of sniffing unraveled

Khứu giác của chúng ta cũng phản ánh rất đúng về độ ngọt.

Khứu giác của chúng ta cũng phản ánh rất đúng về độ ngọt. Theo đó, rượu vang có mùi ngọt thì hiển nhiên cũng có vị ngọt. Những loại rượu vang này cũng được đánh giá là “có mùi thơm dễ chịu”. Bởi vì mùi hương hoa ngọt ngào dễ chịu của chúng.

Một vài ví dụ cụ thể cho những rượu vang ngọt nào ngon nhất có mùi hương hoa. Đó là Riesling, Gewürztraminer, Torrontés, và Moscato.

(Cainutban tổng hợp)

Đang xem: Những phương pháp làm vang ngọt