Những điều bạn chưa biết về rượu vang đỏ

Những điều bạn chưa biết về rượu vang đỏ

Chất tannin trong rượu vang đỏ tạo nên lợi ích sức khỏe chính

Chất tannin trong rượu vang chủ yếu đến từ vỏ, hạt và cuống của trái nho, đây là chất tạo ra độ chát đặc trưng của vang đỏ. Hỗn hợp tannin này cùng với nước, polyphenol và Procyanidins (chất này cũng có trong trà xanh và sô cô la đen) giúp ức chế các mảng bám cholesterol xấu trong máu qua đó tác động tích cực lên tim mạch và kéo dài tuổi thọ.

Red wine can cure anxiety and depression: Study | The Times of India

Đa dạng rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ cũng có nhiều loại với đặc tính và nồng độ tannin khác nhau, do đó sẽ có mức độ “tốt cho sức khỏe” cũng khác nhau. Điển hình là giống nho làm rượu vang Cabernet Sauvignon có lượng tannin cao hơn vang Pinot Noir nhưng cả hai đều phải chào thua Tannat, Petite Sirah và Sagrantino khi nhắc đến hàm lượng tannin. Dưới đây là một số tổng hợp dễ nhớ để bạn lưu ý khi cần mua rượu vang đỏ:

  1. Rượu vang đỏ tốt hơn vang ngọt (vang hồng)
  2. Rượu vang đỏ có nồng độ cồn càng thấp (thấp hơn 13%) thì càng tốt (so với nồng độ cồn cao)
  3. Rượu vang đỏ có hàm lượng tannin càng cao càng tốt (so với hàm lượng tannin thấp)

Rượu vang đỏ trẻ tuổi tốt hơn so với vang đỏ trưởng thành

Chúng ta đã được nghe về chuyện, “rượu để càng lâu càng tốt”. Tuy nhiên, điều đó không hoàn toàn đúng với rượu vang, ít nhất là khi nhắc đến khía cạnh rượu vang tốt cho sức khỏe vì rượu vang đỏ trẻ (mới sản xuất) có hàm lượng tannin tốt hơn các loại trưởng thành nên nó tốt hơn rất nhiều.

 

Màu sắc của rượu vang đỏ đến từ vỏ (da) của quả nho

mau-sac-ruou-vang-do

Màu sắc rượu vang đỏ

Màu đỏ trong rượu vang đến từ một sắc tố thực vậy gọi là anthocyanin, chúng được tìm thấy trong vỏ quả nho (da của quả nho).

 

Rượu vang đỏ được ủ càng lâu thì màu đỏ càng nhạt

Màu đỏ trong rượu vang đỏ sẽ nhạt dần khi thời ủ rượu càng lâu. Tuy nhiên, màu sắc nhạt hay đậm không nói lên được điều gì chính xác về chất lượng hay vị rượu.

Gần như tất cả các loại rượu vang đỏ đều được làm từ một loại nho

Trên thế giới có rất nhiều giống nho được dùng làm rượu vang đỏ nhưng hầu hết những giống nho phổ biến nhất như Cabernet Sauvignon, Syrah, Merlot và Pinot Noir đều bắt nguồn cùng một loại là Vitis vinifera có nguồn gốc từ Đông Âu, chứ không phải Pháp như nhiều người vẫn lầm tưởng.

New study sheds light on how drinking red wine in a wine bar affects  consciousness

Các giống nho đỏ xuất hiện từ rất sớm trước các giống nho làm rượu vang trắng

Theo các nghiên cứu DNA thì các giống nho trắng và xanh (dùng để tạo ra rượu vang trắng) ban đầu chính là thể đột biến của giống nho đỏ. Điều này hoàn toàn thuyết phục vì giống nho Pinot Noir đỏ (một trong những giống nho được trồng đầu tiên trên thế giới) và nho Pinot Blanc (màu trắng) có cùng cấu trúc DNA.

Rượu vang đỏ có thể bảo quản lâu hơn rượu vang trắng

Rượu vang đỏ để được bao lâu còn tùy vào loại vang và phương pháp bảo quản nên không thể xác định cụ thể ngay. Tuy nhiên, có một điều hoàn toàn chắc chắn chính là rượu vang đỏ có sắc tố và tannin giúp bảo quản rượu lâu hơn so với rượu vang trắng. Mọi người thường gọi điều này là “Structure” (cấu trúc) và xem đây là yếu tố xác định thời gian ngâm ủ một loại vang nào đó.

 Nho đỏ cũng có thể làm được rượu vang trắng

Bởi vì màu rượu đến từ vỏ (da) ngoài của quả nho chứ không phải từ nước ép của nho. Thế nên bạn có thể làm được rượu vang trắng từ một loại nho đỏ. Ví dụ như loại rượu vang nổ/ sủi tăm trắng Blanc de Noirs Champagne được tạo ra từ hai giống nho Pinot Noir (đỏ) và Pinot Meunier (màu đỏ).

Đặc biệt, hàng trăm mùi hương khác nhau hòa quyện trong rượu vang đỏ đều chỉ đến từ nho

huong-ruou-vang-my

Các mùi hương hoa quả trong rượu vang đỏ 

Một trong những điều đặc biệt nhất của rượu vang làm cả thế giới say mê chính là chúng ta có thể tìm thấy nhiều mùi hương thú vị như quả anh đào, phúc bồn tử, blackberry, nhục đậu khấu, mật ong,… trong chỉ một ngụm rượu vang với nguyên liệu sản xuất hoàn toàn là nho mà không có thêm bất kỳ một phụ gia nào khác.

Một số thắc mắc chung của người mới làm quen với rượu vang

a. Rượu vang đỏ hiệu nào ngon?

Nói về thương hiệu rượu vang thì rất đa dạng chia theo quốc gia (Mỹ, Pháp, Brazil,…) hoặc chia theo vùng trồng nho có tiếng (Napa Valley, Bordeux, Champagne,…) nhưng ở mức cơ bản thì nên tìm hiểu thêm về những loại nho phổ biến làm nên rượu vang đỏ như: Merlot, Zinfandel, Cabernet Sauvignon.

The Fifty Best | Spanish Red Wine

b. Rượu vang đỏ nào ngon?

Đây là một câu hỏi rất rộng vì “ngon” là phạm trù mang tính tương đối tùy sở thích khẩu vị mỗi người. Tuy nhiên, theo kiến thức chung, người yêu vang phân loại rượu ngon ngon theo các yếu tố: thương hiệu nhà sản xuất, năm trồng nho, vùng trồng nho,... Điển hình như rượu vang California Mỹ đối với vintage những năm gần đây từ 2012 đến 2016 đều được giới chuyên môn đánh giá cao ở mức Outstanding và Extraordinary (trên 90/100 điểm, ảnh bên dưới)

(Cainutban tổng hợp)

Đang xem: Những điều bạn chưa biết về rượu vang đỏ