NGUỒN GỐC GIỐNG NHO NEBBIOLO

NGUỒN GỐC GIỐNG NHO NEBBIOLO

 

Kiến thức rượu vang mênh mông không biết bắt đầu tìm hiểu từ đâu, Cainutban sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về rượu vang.

Khi tìm hiểu về rượu vang nói chung và quy trình sản xuất rượu vang nói riêng, bên cạnh những thông tin về vùng sản xuất, quy trình sản xuất, thời gian ủ..., thì việc nắm rõ thông tin về các giống nho cũng vô cùng quan trọng. Hãy cùng Cainutban tìm hiểu về Nebbiolo - một trong những giống nho nổi tiếng nhất thế giới đem lại những dòng rượu vang đỏ ngon nổi tiếng nước Ý. 

 

Nguồn gốc

 

 

Với những người sành rượu vang và có hiểu biết về kiến thức rượu vang nói chung, cái tên Nebbiolo hẳn không còn xa lạ. Sinh ra từ miền quê Piedmont, Ý, Nebbiolo hiện vẫn là một trong những loại nho sản xuất rượu vang đỏ quan trọng nhất của vùng này và là giống nho làm nên những chai vang ngon trứ danh như Barolo và Barbaresco. Cụ thể, theo lịch sử, rượu đã được sản xuất ở Piedmont từ thế kỉ thứ nhất. Đến thế kỉ 13, những loại rượu này được gọi chung là “Nebbiolo”. Cái tên Nebbiolo cũng có ý nghĩa khá thú vị khi bắt nguồn từ từ tiếng Ý “nebbia”, tiếng Việt có nghĩa là sương mù – khí hậu vốn được coi là đặc trưng trên những ngọn đồi trồng nho truyền thống vùng Piedmont vào mùa thu hoạch. 

 

Đặc điểm

 

 Beyond Italy: New world Nebbiolo - ask Decanter - Decanter

 

Không giống như Cabernet SauvignonMerlot hay SangioveseNebbiolo được đánh giá là khá khó tính và ẩm ương đối với các điều kiện thời tiết. Tuy nhiên về tổng thể, đây vẫn là một giống nho ngon và đáng trồng. Cụ thể, nho Nebbiolo sẽ sở hữu các đặc điểm chung sau đây: 

 

Màu sắc tinh tế, hương vị đậm đà: Mỗi trái Nebbiolo sẽ có màu hồng nhạt khi còn non, sau đó chuyển sang màu cam gạch khi chúng già đi. Đừng nghĩ rằng màu nhạt của Nebbiolo sẽ khiến chất rượu không đậm đặc. Những chai vang làm từ nho Nebbiolo có hương vị đậm đà và hàm lượng tannin cao. Điều này cũng giúp những chai rượu để được trong thời gian lâu hơn.

 

Chín muộn:  Dù ra nụ sớm hơn tất cả các loại nho khác được trồng ở Piedmont như Dolcetto và Barbera nhưng Nebbiolo lại được thu hoạch sau cùng. Điều này có nghĩa là thời tiết phải đảm bảo thuận lợi trong suốt mùa vụ và người trồng nho phải hết sức kiên nhẫn. Để nho được chín hoàn toàn, yếu tố ánh sáng mặt trời đóng vai trò then chốt. Những địa điểm trồng nho lý tưởng theo đó là trên các sườn đồi nơi có nhiều ánh sáng mặt trời nhất.

 

Về đất: Nebbiolo phát triển mạnh ở các vùng đá vôi, cụ thể là loại đá bùn giàu vôi thuộc bờ sông Tanaro, Ý. Nebbiolo trồng ở những vùng đất khác được cho là có vị không thơm và thanh. 

 

Những vùng trồng nho Nebbiolo nổi tiếng trên Thế giới

 

 

Ý

 

Vùng Piedmont, Ý được coi là quê hương của Nebbiolo và là nơi sản xuất ra các loại rượu vang đỏ ngon nhất từ giống nho này. Khí hậu nhất quán của khu vực này, kết hợp với ảnh hưởng của sông Tanaro đã tạo ra hương vị nho Nebbiolo riêng biệt mà không nơi nào có thể sao chép được. Hai loại rượu vang làm từ nho Nebbiolo nổi tiếng nhất là rượu vang Barolo và vang Barbaresco, với hương vị và sức hấp dẫn không thể chối từ. Barolo, còn được vinh danh là “Rượu của vua, vua của rượu vang Ý”. 

 

Ngoài Barolo và Barbaresco, Nebbiolo cũng được trồng nhiều ở Ghemme, Gattinara, trên các ngọn đồi Novara và Vercelli ở phía bắc Piedmont.

 

Mỹ

 

Những cây Nebbiolo gốc đã được trồng tại vườn nho Red Willow, Washington, Mỹ vào năm 1985. Tại California, những người nhập cư Ý được cho là đã mang Nebbiolo đến tiểu bang này từ thế kỷ 19. Đến thế kỉ 20, dưới sự lên ngôi của Cabernet Sauvignon và Merlot, Nebbiolo (cũng như các giống nho khác của Ý) dần bị thu hẹp diện tích trồng.

 

Ngày nay, Nebbiolo được trồng rải rác trên các vườn nho dọc các tiểu bang tại Mỹ, với phần lớn trong các nhà máy sản xuất rượu đóng chai bình dân ở Thung lũng Trung tâm. 

 

Úc

 

Nebbiolo không gây được tiếng vang lớn khi mới được trồng tại Úc. Nguyên nhân là do khí hậu tại nhiều vùng trồng nho ở Úc là quá ấm và khô đối với nho. Tuy nhiên, qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra điều kiện lý tưởng nhất đối với Nebbiolo là những vùng đất trên cao, nơi có nhiều sương mù vào mùa thu và mùa đông. Điều này cũng giúp cải thiện chất lượng nho Nebbiolo tại Úc, từ đó sản xuất ra nhiều chai vang có hương vị ngon hơn.

 

Màu sắc, hương và mùi vị đặc trưng của rượu làm từ nho Nebbiolo

 

 

Thử nếm rượu vang đỏ làm từ nho Nebbiolo có thể là một trải nghiệm thú vị bởi hương hoa và trái cây đỏ như anh đào, mâm xôi, quyện cùng hương hoa hồng và hoa hồi nhẹ nhàng, phảng phất hương thuốc lá và da thuộc trong rượu sẽ khiến bạn thích thú. Rượu làm từ Nebbiolo trồng vào những năm thời tiết mát mẻ sẽ sở hữu hương thoang thoảng với nhiều vị hoa quả chua hơn.

 

Gợi ý món ăn kết hợp với rượu vang Nebbiolo

 

Vùng Piedmont ở Ý từ lâu không chỉ nổi danh với những chai vang tuyệt hảo mà còn nổi tiếng với nền ẩm thực vô cùng phong phú. Các món ăn cổ điển nhiều pho mát và thịt ở Bắc Ý như thịt như thịt nai hầm, Vitello Tonnato, Osso Buco, Risotto al Barolo, và Fonduta đều sẽ tuyệt ngon khi uống cùng với rượu vang Nebbiolo, do hàm lượng tannin và axit cao của Nebbiolo đã làm “dịu dàng”  hương vị béo ngậy do món ăn mang lại. Hãy thử và cảm nhận nhé!

(Cainutban tổng hợp)

 

 

Đang xem: NGUỒN GỐC GIỐNG NHO NEBBIOLO