Gợi ý cách chọn ly hợp với đồ uống

Gợi ý cách chọn ly hợp với đồ uống


Nếu có thể sắm những bộ ly đắt tiền, bạn cũng cần biết cách sử dụng nó. Quan trọng nhất là chọn ly phù hợp với mỗi loại thức uống để chứng tỏ sự sành điệu của chủ nhân, giúp thưởng thức đầy đủ hương vị của đồ uống.
Chọn ly đúng không khó. Thị trường tuy có cả trăm kiểu dáng, chủng loại nhưng bạn chỉ cần căn cứ vào hình dáng cơ bản để chọn.
1. Ly uống vang đỏ: Ly uống rượu vang đỏ thông thường (Merlot, Aria, Rossi Giovani...) chân cao, thân to và rộng để hương rượu vang đủ đậm và phảng phất. Với rượu vang ủ lâu ngày (như Cabernet, Aria Vini Rossi, Rosso), nên chọn ly chân cao, thân to nhưng gần miệng uống hơi nhỏ lại một chút và đủ rộng để uống nhanh và hương rượu còn phảng phất sau khi uống. Ly uống rượu vang đựng trong thùng gỗ có chân cao, thân ngắn và bụng rộng.


 

2. Ly uống vang trắng: Ly uống vang trắng ủ lâu ngày (Barbera, Nebbiolo, Brunello) có chân cao, thân cao và dài để uống chậm. Nhờ thân ly dài nên khi dốc uống thì hương rượu thơm sát mũi và đế ly tạo hình ảnh thanh thoát, đẹp mắt. Nếu uống rượu vang có hương mạnh hơn, dùng ly chân cao, thân nhỏ, bụng nhỏ gọn, miệng chúm lại.

3. Ly uống champagne: Chân cao, thân cao và ốm hoặc thân bầu nhưng nhỏ gọn.


4. Ly uống rượu mạnh: Ly cho Cognac, Brandy thường có chân thấp và kích cỡ nhỏ, bụng rộng có miệng chúm lại. Hoặc loại chân vừa, nhỏ, thân nhỏ, miệng nhỏ.

Spirits Glassware Guide | Liquor Glassware Guide
 

5. Ly uống nước, cocktail, rượu trái cây ngọt: Chân ngắn, thân dài và rộng, miệng rộng ngang bằng thân ly. Hoặc dùng loại không có chân, đế rộng bằng thân ly. Hoặc loại chân cao, thân ngắn, bụng phình rộng ra, miệng rộng.

Cocktail Glasses | Rue | Cocktail glassware, Cocktail glass, Cocktail  glasses
 

Ngoài yếu tố về giá, kiểu dáng, bạn nên để ý đến chất liệu. Ly pha lê thể hiện sự cao cấp, sang trọng, cứng chắc, xài lâu không bị mờ đục hay ố vàng và quan trọng là khi “cụng” cho tiếng vang và thanh hơn. Ly thủy tinh phối màu hoặc vẽ tạo nét trẻ trung, sôi nổi.

Rượu nào, đồ ăn nấy

Thăng hoa vị giác cùng Rượu Vang - AN KHANG Wine Cellar
 

Chọn rượu cho món ăn rất quan trọng. Mỗi loại rượu vang, trắng hay đỏ, đều đi theo món ăn mà bạn sẽ dùng. Tuy nhiên, việc chọn vang trắng hay đỏ không hoàn toàn mang tính bắt buộc. Nhưng những người sành ăn uống đã đúc kết kinh nghiệm và đưa ra một vài lựa chọn cho bạn. Với các món ăn được chế biến từ cá, tôm hùm, cua... bạn nên dùng vang trắng chát hoặc hơi chát (ví dụ rượu vang trắng vùng sông Loire ). Các món ragu, rô- ti hoặc thịt nướng, bạn hãy dùng vang đỏ hơi đậm (vang đỏ vùng sông Loire, vang Bordeaux nhẹ...) Với món ngan ngỗng của Pháp, rượu vang trắng có vị rất ngọt, nhưng là lựa chọn phụ hợp nhất dành cho bạn. Tránh dùng rượu vang chung với nước, trái cây, salad và sô- cô- la. Giấm trong món salad và sô- cô- la được coi là kẻ thù của thức uống này.
Để làm cho ly rượu vang trở nên hoàn hảo, hãy chọn đúng “mồi” với loại nho đặc trưng:
- Chardonnay: dùng với hải sản xốt bơ, mì xốt kem, thịt bê, thịt gà tây, dăm bông.
- Riesling: dùng với pho mát mềm, trai, tôm pandan, tôm hùm, sashimi, dăm bông, thịt lợn, gà
tiềm kiểu Ấn.
-Sauvignon Blanc: dùng với hàu, cá hồi nướng, salad hải sản, món hầm kiểu Ailen, pho mát dê và pho mát dậy mùi.
-Gewurztraminer: dùng với các món ăn sử dùng nhiều gia vị, món Thái hoặc Tàu, cà ri, cá hồi hun khói, thịt lợn và dưa cải bắp kiểu Đức, bánh hành, pho mát bột hoặc trộn gia vị.
-Cabernet Sauvignon: dùng với thịt vịt, thịt bò cay, pate, thịt thỏ, thịt quay, pho mát cứng, pho mát xanh, xúc xích cật.
-Pinot Noir: gà om, thịt vịt nguội, thịt thỏ, gà tây hoặc bò cay, thịt cừu non, thịt bê.
-Merlot: gà om, thịt vịt nguội, gà tây hoặc bò cay, thịt cừu non, thịt bê, món hầm, thịt nướng barbecue, thịt hầm tỏi.

 
(Cainutban tổng hợp)

 

Đang xem: Gợi ý cách chọn ly hợp với đồ uống