Câu chuyện về sự ra đời của Martini

Câu chuyện về sự ra đời của Martini

Được mệnh danh là “Ông hoàng của giới cocktail”, Martini hiện là một trong những loại đồ uống có cồn nổi tiếng nhất. Vậy Martini là gì? Câu chuyện thú vị nào xoay quanh Martini? Pha chế Martini thế nào?... Cùng Cainutban tìm hiểu nhé!

martini là gì

Bạn đã biết Martini là gì? Công thức pha Martini ra sao?

 

Là một loại Classic Cocktail chính hiệu, Martini dù xuất hiện ngày càng nhiều biến thể nhưng rõ ràng, sức hấp dẫn của nó vẫn chưa hạ nhiệt và Bartender sẽ phải luôn tay mỗi ngày. Hiểu Martini là gì và những thông tin thú vị xoay quanh nó sẽ giúp “phù thủy quầy bar” có thêm cảm hứng sáng tạo.

Martini là gì?

Cocktail Martini là loại đồ uống có cồn thường được tạo nên từ 2 nguyên liệu chính là rượu Gin và Vermouth, ngoài ra còn có đá để làm dịu vị rượu mạnh và đồ trang trí đặc trưng. Đây là một trong những loại cocktail tinh vi nhất bởi ngày càng nhiều biến thể với vô vàn hương vị mới mẻ bằng cách chỉ cần thay đổi một chút lượng nguyên liệu thành phần hay kỹ năng, phương pháp pha chế thôi là đã có thể tạo nên những ly Martini khác lạ.

Appletini, Peachtini, Espresso Martini, Mochatini… là những món cocktail “ăn theo” được ưa chuộng.

Câu chuyện về sự ra đời của Martini

Dù được biết đến là một trong những loại cocktail cổ điển phổ biến nhất thế giới, ấy thế mà, cũng như nhiều đồ uống pha chế khác, chẳng ai biết rõ Martini xuất hiện từ đâu.

Nhiều người cho rằng Jenrry Thomas chính là “cha đẻ” của món cockatil lừng danh này. Thức uống được tạo ra vào những năm 1870, ở thời kì Gold Rush, tại khách sạn Occidental, dành tặng cho một người thợ mỏ sắp lên đường đến thị trấn Martinez, California. Martinez dùng làm tên gọi đầu tiên của ly đồ uống, sau đọc lái dần thành Martini khi chúng trở nên phổ biến hơn.

Số ít người mê rượu lại tìm ra tài liệu cho rằng Martini được tạo ra bởi một Bartender người Ý ở New York từ trước khi Đệ Nhất Thế Chiến bắt đầu.

martini là gìMartini là gì thì đã rõ nhưng Martini từ đâu xuất hiện thì vẫn còn nhiều tranh cãi

Các loại Martini phổ biến

Như đã trình bày ở phần “Martini là gì”, loại cocktail này rất dễ tạo nên các biến thể, thông qua lượng nguyên liệu thành phần và phương pháp pha chế.

Về cơ bản, Martini hiện có 4 thể loại phổ biến nhất:

 

- Dry Martini: nhiều Gin, ít Vermouth

- Wet Martini: ít Gin, nhiều Vermouth

- Perfect Martini: tỉ lệ Gin : Vermouth cân bằng

- Dirty Martini: ngoài Gin và Vermouth thì còn có nước từ quả Olive

Và một số biến thể nổi bật:

- Classic Maritni: chỉ dùng rượu Gin và vài giọt Vermouth để tạo màu, chủ yếu nhấn mạnh vào hương thơm thảo mộc của Gin

- Martini táo: rượu táo Calvados dùng thay cho Vermouth khiến ly đồ uống có màu xanh bắt mắt và hương vị mới lạ

- Martini đen: được pha từ Voldka và Blue curacao, thường dùng trong các dịp lễ hội

(Cainutban tổng hợp)

Đang xem: Câu chuyện về sự ra đời của Martini