Câu chuyện thần thoại về Tequila

Câu chuyện thần thoại về Tequila

Nhắc đến Mexico, chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay đến nền âm nhạc đặc sắc, ví dụ như Flamenco. Bên cạnh đó, Mexico còn là một đất nước có nền văn hóa vô cùng đa dạng và phong phú. Đặc biệt hơn, Mexico còn là một trong những nước Châu Mỹ có số lượng người nói tiếng Tây Ban Nha nhiều nhất trên thế giới. Có thể đây là một trong những lý do giải thích tại sao nền văn hóa Mexico, chịu sự ảnh hưởng của nền văn hóa bản địa truyền thống và văn hóa Tây Ban Nha.

Ngoài âm nhạc thì rượu Tequila cũng rất nổi tiếng tại Mexico. Một loại rượu đã gắn liền nền văn hóa nơi đây từ những câu thuyện thần thoại cho đến những câu chuyện lịch sử.

Vậy tại sao lại có người nói: “Tây Ban Nha được coi là cái nôi sinh ra rượu Tequila”. Điều này có đúng không?

Nếu bạn tò mò thì hãy đọc hết bài viết này để tìm ra câu trả lời nhé.

Nguồn gốc lịch sử Tequila

Trong ngôn ngữ địa phương (Nahuatl) của người Mexico, từ tequila có nghĩa là “đá núi lửa”.

Câu chuyện về Tequila gắn liền với những câu chuyện thần thoại. Và cả những câu chuyện có thật được lịch sử ghi nhận ở xứ sở Mexico.

Câu chuyện thần thoại về Tequila

Nguồn gốc của rượu Tequila bắt nguồn từ khoảng 250-300 sau Công nguyên. Khi người da đỏ Aztec lần đầu tiên lên men nước ép của cây Agave để sản xuất rượu cho nghi lễ của họ. Truyền thuyết kể rằng, người Aztec uống Tequila trong các nghi lễ hiến tế. Họ sẽ cho những người được hiến tế uống rượu làm từ cây Agave trước khi họ được hiến tế cho các vị thần của họ.

Câu chuyện lịch sử có thật về Tequila

Vào năm 1530, Tây Ban Nha bắt đầu chinh phạt Mexico và nhanh chóng tiêu diệt mọi sự chống trả quyết liệt của Đế chế Aztec. Khi trận chiến kết thúc, cũng là lúc nguồn dự trữ rượu mạnh và lương thực mang theo đã cạn kiệt. Rượu mạnh là thức uống rất quan trọng đối với binh lính Tây Ban Nha. Rượu vừa dùng để giảm đau vừa là nguồn cổ vũ tinh thần cho những dũng sĩ khi thắng trận. Đó là lý do khiến những người Tây Ban Nha phải nhanh chóng làm ra rượu.

Essay on Colonial Latin American History

Tây Ban Nha chinh phạt Mexico

Vào thời điểm đó, cây “blue agave” là loại cây phát triển mạnh mẽ nhất ở vùng họ chiếm đóng. Họ đã lên men cây “blue agave” làm thức uống có cồn. Bằng cách lên men nước “blue agave” mà Tequila đã chính thức ra đời.

Thật đáng tiếc khi sự sụp đổ của Đế chế Aztec xảy ra, người Tây Ban Nha đã phá hủy phần lớn nền văn minh Mexico cổ đại. Lịch sử về tequila chỉ còn lại là câu chuyện thần thoại huyền bí được truyền lại từ đời này sang đời khác.

Nguồn gốc lịch sử về Tequila chính thức được ghi nhận. Mặc dù nhiều người hoàn toàn tin rằng nền văn minh cổ xưa của người Mexico chính là cái nôi đầu tiên sản sinh ra Tequila.

Nhà máy sản xuất Tequila đầu tiên

Khoảng năm 1600, nhà máy sản xuất tequila đầu tiên được xây dựng trên lãnh thổ Jalisco, Mexico. Nhà máy được điều hành bởi Hầu tước Don Pedro Sanchez de Tagle (1661-1723). Ông là người đã phát triển và cho chưng cất Tequila.

(Cainutban tổng hợp)

Đang xem: Câu chuyện thần thoại về Tequila