Scotch whisky kiến thức toàn tập

Scotch whisky kiến thức toàn tập

Whisky nói chung hay Scotch Whisky nói riêng từ rất lâu đã trở thành một niềm vui, sở thích, thậm chí là đam mê của rất nhiều anh em nam giới. Trong bài viết này, hãy cùng CAINUTBAN tìm hiểu toàn bộ kiến thức về rượu Scotch Whisky, với các chủ đề được giải đáp cụ thể từ chuyên gia rượu whisky nhé.

Scotch Whisky là gì

Scotch whisky là gì?

Theo luật Scotch Whisky 2009 của Scotland, Scotch Whisky là rượu whisky sản xuất ở Scotland đảm bảo đồng thời các tiêu chí sau:

  • Được chưng cất ở một nhà máy chưng cất tại Scotland từ nước và mạch nha lúa mạch (có thể thêm các loại ngũ cốc khác) đảm bảo điều kiện: Xử lý ở nhà máy chưng cất thành một dịch ngâm (mash), Được chuyển đổi tại nhà máy chưng cất thành chất nền lên men bởi hệ thống enzyme nội sinh, Lên men ở nhà máy chưng cất chỉ bằng việc bổ sung men;
  • Được chưng cất ở nồng độ cồn dưới 94,8% để các sản phẩm chưng cất có mùi thơm và hương vị có nguồn gốc từ các nguyên liệu được sử dụng và phương pháp sản xuất;
  • Được trưởng thành trong thùng gỗ sồi có dung tích không quá 700 lít;
  • Được trưởng thành ở Scotland;
  • Được trưởng thành trong thời gian không ít hơn ba năm ;
  • Được trưởng thành trong một kho đặc biệt hoặc một nơi được cấp phép;
  • Vẫn giữ được màu sắc, mùi thơm và hương vị có nguồn gốc từ các nguyên liệu được sử dụng, phương pháp sản xuất và quá trình trưởng thành;
  • Không được thêm bất cứ phụ gia nào khác ngoại trừ: nước và caramel
  • Có một nồng độ cồn tối thiểu tính theo thể tích 40%.

Có phải Scotch Whisky chỉ được sản xuất ở Scotland?

Đúng. Nhiều sản phẩm ban đầu được sản xuất chỉ ở một địa phương cụ thể đã bị mất ý nghĩa về mặt địa lý và bây giờ có thể được sản xuất ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, từ ‘Scotch’, như đã áp dụng cho whisky, vẫn giữ được ý nghĩa về mặt địa lý.

Điều này được công nhận rộng rãi trong luật pháp trên khắp thế giới. Whisky có thể được mô tả như là Scotch Whisky chỉ khi nó đã được chưng cất hoàn toàn và ủ rượu ở Scotland.

Phân biệt Scotch, Irish, Rye và Bourbon Whisky?

Scotch Whisky có nghĩa là rượu chưng cất và trưởng thành ở Scotland, Irish Whiskey có nghĩa là rượu chưng cất và trưởng thành ở Ireland. Whisky được chưng cất tại Scotland từ mạch nha lúa mạch trong nồi Pot Stills, và từ lúa mạch và các loại ngũ cốc khác trong cột chưng cất Patent Stills. Các thương hiệu nổi tiếng của Scotch Whisky là hỗn hợp của sản phẩm nồi Pot Still và Patent Stills. Nhà máy chưng cất Irish Whiskey có xu hướng ủng hộ hương vị của chưng cất ba lần chứ không phải là hai như là ở Scotland trong cùng loại nồi Pot still và phạm vi sử dụng các loại ngũ cốc là lớn hơn.

phân loại rượu Scotch Whisky

Về Bourbon Whiskey, Luật whiskey Hoa Kỳ quy định:

– Bourbon Whiskey phải được sản xuất từ một dịch ngâm trong đó ngô phải chiếm không ít hơn 51%.

– “Bourbon” sẽ không được sử dụng để mô tả bất kỳ whisky hoặc rượu chưng cất nào khác mà không được sản xuất tại Hoa Kỳ.

– Rye Whiskey được sản xuất ở Hoa Kỳ và Canada nhưng tên không có ý nghĩa về mặt chỉ định hay bảo hộ địa lý. Tại Hoa Kỳ, Rye Whiskey theo định nghĩa phải được sản xuất từ một dịch ngâm ngũ cốc trong đó tỷ lệ lúa mạch đen không ít hơn 51%. Tại Canada, không có hạn chế tương tự. Theo Luật của Canada: Canadian Whisky (Canadian Rye Whisky, Rye Whisky) là whisky cất tại Canada, có mùi thơm, hương vị và đặc tính tượng trưng cho Canadian Whisky. Thực tế, Canadian Whisky thường gọi đơn giản là Rye Whisky hoặc Rye.

Scotch Whisky được chưng cất từ khi nào?

Thông tin tham chiếu lịch sử đầu tiên đến việc chưng cất ở Scotland xuất hiện trong Bộ Tài chính Scotland vào năm 1494, nơi có một ‘Tám bolls mạch nha cho Friar John Cor làm rượu mạnh (aquavitae)’. Một boll là một thước đo cũ của người Scotland không quá sáu bushel. (Sáu bushel tương đương với 152,4 kilogram, đủ lúa mạch để làm khoảng 1500 chai).
Thông tin tham chiếu đầu tiên về một nhà máy chưng cất trong Luật của Quốc hội Scotland xuất hiện vào năm 1690, khi đề cập đến loại rượu Ferintosh nổi tiếng bởi Duncan Forbes of Culloden.

kiến thức rượu Scotch Whisky

Scotch Whisky có những loại nào?

Phù hợp với tập quán truyền thống, Luật Scotch Whisky 2009 đã xác định 5 loại Scotch Whisky

  • Single Malt Scotch Whisky

Scotch Whisky được chưng cất tại một nhà máy chưng cất duy nhất: từ nước và mạch nha lúa mạch (lúa mạch lên men) mà không thêm bất kỳ loại ngũ cốc khác và được chưng cất theo mẻ bằng nồi chưng cất pot stills (nồi bằng đồng có hình dạng củ hành).

  • Single Grain Scotch Whisky

Scotch Whisky được cất tại một nhà máy chưng cất duy nhất: từ nước và mạch nha lúa mạch (lúa mạch lên men) có hoặc không có ngũ cốc nguyên hạt được lên men hoặc không được lên men mà không phù hợp với định nghĩa của Single Malt Scotch Whisky hoặc Blended Scotch Whisky.

  • Blended Scotch Whisky

Sự pha trộn của một hoặc nhiều Single Malt Scotch Whisky với một hoặc nhiều Single Grain Scotch Whisky. Blended Malt Scotch Whisky. Hoặc sự pha trộn của các loại Single Malt Scotch Whisky có nguồn gốc từ 2 nhà máy chưng cất trở lên.

  • Blended Grain Scotch Whisky

Sự pha trộn của các loại Single Grain Scotch Whisky có nguồn gốc từ 2 nhà máy chưng cất trở lên.

Rượu Scotch Whisky được phân vùng như thế nào?

Single Malt Scotch Whiskies được chia thành 05 nhóm theo vị trí địa lý của các nhà chưng cất mà chúng được sản xuất. Phù hợp với thực tiễn truyền thống, Luật Scotch Whisky 2009 yêu cầu sử dụng các tên khu vực này chỉ giới hạn ở Scotch Whisky được chưng cất hoàn toàn trong khu vực đang được đề cập đến, với một số quy định được miễn giảm. Ranh giới khu vực được đặt ra trong luật, nhưng nói chung, chúng có thể được hiểu như sau:

  • LOWLAND nằm ở phía nam của một đường tưởng tượng từ sông Tay ở phía đông tới sông Clyde ở phía tây.
  • Cao nguyên (HIGHLAND ) được làm ở phía bắc của đường đó.
  • SPEYSIDE từ thung lũng sông Spey. Mặc dù những loại rượu whisky này đến từ khu vực được chỉ định là Highland Malt Whisky, nhưng mật độ các nhà máy chưng cất và điều kiện khí hậu đặc biệt tạo ra rượu whisky có tính cách nhận dạng và yêu cầu phân loại riêng. ISLAY từ đảo Islay; CAMPBELTOWN được làm tại Campbeltown ở Argyll.

tìm hiểu về rượu Scotch Whisky

Mỗi nhóm có các đặc điểm riêng được xác định rõ ràng, từ những Lowland Malt Whiskies nhạt / nhẹ hơn những loại đã được chưng cất tại Islay, những loài này thường được coi là loại Malt Whiskies đậm nhất.

Malt Whisky, có hương vị rất khác nhau theo phương pháp chưng cất mà họ sử dụng, hương hoa và vị rõ ràng hơn Grain Whiskies.

(Nguồn: Đỗ Duy Thanh – Theo Luật Scotch whisky 2009)

 

 

 

Đang xem: Scotch whisky kiến thức toàn tập

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên