Các loại rượu Whisky (Phần 1)

Các loại rượu Whisky (Phần 1)

Đâu là sự khác biệt giữa Whisky mạch nha đơn và Scotch Whisky pha trộn? Hoặc giữa Whisky và Whiskey; Whisky ngô, Whisky tennessee và Whisky lúa mạch đen?

Trong định nghĩa rộng nhất, 'Whisky' là một thức uống được chưng cất từ sự lên men của mạch nha. Mạch nha này là bất kỳ loại ngũ cốc nào đã được nảy mầm, đặc biệt là lúa mạch vàng và lúa mạch đen, sau đó sấy khô. Quá trình đó gọi là sự nảy mầm.

A picture containing plant, grass, tool, broom

Description automatically generated

Cận cảnh bông lúa mạch trên cách đồng lúa mạch

 

Việc gọi là 'Whisky' hoặc 'Whiskey' thường phụ thuộc vào nơi rượu được chế tác.

Ở Scotland, Canada, Nhật Bản và các nơi khác trên thế giới, nó được viết không có chữ 'e', trong khi tại Mỹ và Ireland nó thường được viết với chữ 'e'.

Sự khác biệt giữa các loại rượu Whisky được phân ra dựa trên bốn đặc điểm chính: các loại ngũ cốc được sử dụng; quá trình sản xuất; nơi Whisky được chế tác và tuổi thọ của rượu.

 

RƯỢU SCOTCH WHISKY

Rượu Scotch Whisky phải được làm từ lúa mạch hoặc ngũ cốc được ủ trong thùng gỗ sồi ít nhất 3 năm và không lớn hơn 700 lít. Có nhiều loại rượu Whisky khác nhau trên thế giới nhưng để được gọi là Scotch Whisky thì nó phải được sản xuất hoàn toàn tại Scotland.

A picture containing indoor

Description automatically generated

Thành của nồi chưng cất

WHISKY MẠCH NHA ĐƠN

Đây là loại Whisky được làm từ một nhà máy chưng cất duy nhất, chỉ sử dụng lúa mạch, nước và men.

Whisky mạch nha đơn truyền thống đến từ năm vùng: vùng trũng, cao nguyên, Speyside, đảo và Campbelltown. Các khu vực khác nhau sẽ tạo các đặc điểm riêng biệt như mùi hoa quả, hương vị tươi mát, vị mạch nha hoặc đượm hương khói.

A picture containing glass, tube

Description automatically generated

 

WHISKY NGŨ CỐC

Đây là loại rượu Whisky có thành phần chính là ngô hoặc lúa mì, hoặc cả hai.

Phòng chưng cất

(Cainutban tổng hợp)

Đang xem: Các loại rượu Whisky (Phần 1)