Rượu vang trắng Pháp – Những điểm nhấn và ấn tưởng khó phai

Rượu vang trắng Pháp – Những điểm nhấn và ấn tưởng khó phai

Rượu vang trắng Pháp làm từ gì?

Rượu vang trắng Pháp hay còn được gọi với cái tên thân thuộc khác là vang trắng Pháp hoặc rượu nho trắng Pháp. Rượu được làm từ những giống nho có vỏ thường là màu xanh lá cây và màu vàng nhạt, ngoài ra cũng có trường hợp sản xuất ra rượu vang trắng bằng loại nho có vỏ màu đỏ nhưng số lượng không đáng kể. Những loại vang trắng này thường có vị ngọt và khô được sản xuất chủ yếu từ các giống nho Chardonnay, Riesling và Sauvignon Blanc.

Rượu vang trắng Pháp làm từ gì?

Rượu vang trắng Pháp làm từ gì?

Tuy rằng rượu vang trắng Pháp là một loại rượu vang được làm từ nho trắng nhưng điều đặc biệt ở đây là màu rượu hiếm khi là màu trắng, tại sao lại như vậy? Câu trả lời là vì sau quá trình ép nho, nước nho và vỏ nhỏ bị tách ra riêng biệt nên màu của rượu vang thường là màu vàng nhạt hay màu vàng xanh nhạt chứ không còn là màu vỏ nữa.

Tác dụng của rượu vang trắng

Các dòng rượu vang trắng Pháp có tính axit và mùi thơm nhẹ nhàng nên thường được dùng trước bữa ăn để kích thích vị giác để ăn được ngon hơn. Sẽ tuyệt vời hơn khi rượu vang trắng được ướp lạnh đúng nhiệt độ trước khi thưởng thức. Ngoài việc dùng để uống trực tiếp, rượu vang trắng còn có tác dụng là gia vị đặc trưng và thú vị để tăng hương vị của các món ăn.

Tác dụng của rượu vang trắng

Tác dụng của rượu vang trắng

Ngoài ra, rượu vang cũng là một trong những loại gia vị tuyệt vời vừa để khử mùi tanh của cá, vừa làm mềm thịt và gia vị đặc biệt để ướp các món này góp phần làm nổi bật lên hương vị của thịt.

Quy trình làm ra rượu vang trắng

Đầu tiên, nho sẽ được thu hoạch bằng tay hoặc bằng máy tùy vào quy mô của cơ sở. Vào buổi sáng sớm, thường là thời điểm để thu hoạch nho ở đây, khi mà giọt sương mai vẫn còn đọng trên lá, những tia nắng nhẹ nhàng ấm áp đang cố gắng len lỏi qua từng kẽ lá, khung cảnh thơ mộng như báo trước một khởi đầu tuyệt vời để cho ra một sản phẩm cũng tuyệt vời không kém.

Thu hoạch nho làm rượu vang trắng Pháp

Thu hoạch nho làm rượu vang trắng Pháp

Sau khi thu hoạch, các thùng nho được chuyển đến nhà máy để ép thành nước nho. Các loại nho cùng loại sẽ được ép cùng nhau. Đối với nho trắng, như đã nói ở phần trên, vỏ nho thường được bỏ đi sau khi ép nho xong. Người ta tránh để nước nho tiếp xúc với phần vỏ nho một phần cõ lẽ vì muốn giữ được màu nguyên chất và tự nhiên nhất.

Ở công đoạn thứ ba, nước nho sẽ được chuyển tới các thùng chứa lớn để lắng cặn. Sau đó nó được chuyển sang một thùng khác để lên men giai đoạn đầu trong khoảng 15 đến 25 ngày. Thời gian bao nhiêu ngày còn tùy thuộc vào mục đích người làm rượu vang. Vì đây là giai đoạn lên men cơ bản, còn sau giai đoạn này trở đi thì các kỹ thuật bí truyền và truyền thống được các nhà làm vang sử dụng để tạo ra những chai vang theo tiêu chuẩn họ đề ra theo những chất riêng của nhà sản xuất.

Quy trình làm ra rượu vang trắngThùng chứa làm rượu vang trắng

Sau khi kết thúc quá trình lên men, rượu vang trắng có thể được ủ hoặc không ủ trong thùng gỗ sồi hoặc có thể là các thùng thép không gỉ. Cuối cùng, trải qua toàn bộ quá trình, rượu vang trắng sẽ được đóng chai và dán nhãn để bán ra thị trường.

Rượu vang trắng Pháp – Những điểm nhấn và ấn tưởng khó phai

Rượu vang trắng Pháp đã từng được mệnh danh là “thiên sứ” của giới rượu vang bởi sự tinh khiết và hương vị tuyệt vời của nó. Tuy là đối với một số người đây là rượu vang ngon nhất nhưng không hoàn toàn là như vậy, rượu vang có ngon hay không là do chính nhu cầu thưởng thức của bạn và cách bạn cảm nhận riêng về mỗi loại rượu vang.

Rượu vang trắng Pháp - những điểm nhấn và ấn tượng khó phai

Rượu vang trắng Pháp – những điểm nhấn và ấn tượng khó phai

Rượu vang trắng Pháp để lại ấn tượng với màu trắng tinh khiết của rượu vang, có hương thơm như những mẫu rượu vang đỏ vốn đã nổi danh của Pháp, thoang thoáng cái vị chan chát của trái cây, cái vị ngọt dịu và thanh mát của quả chín và chính cái vị chan chát đọng lại nơi cổ bạn đó chính là điểm nhấn khi trải nghiệm, nhưng thật sự bạn có biết rượu vang trắng Pháp nổi bật vì điều gì không? Đó chính là cái vị đậm sâu ghi dấu trong vòm miệng của bạn khi nhấp một tí và thưởng thức.

Rượu vang trắng Pháp ngày càng phổ biến trên thị trường tiêu dùng Việt Nam và được rất nhiều sự yêu thích của những người “sành” rượu vang hiện nay, những chai rượu vang Pháp với chất lượng thơm ngon nhất, màu sắc không quá nổi bật nhưng lại mang đến một vẻ đẹp cuốn hút và hương vị mà rất nhiều người muốn được thưởng thức chúng.

(Cainutban tổng hợp)

Đang xem: Rượu vang trắng Pháp – Những điểm nhấn và ấn tưởng khó phai