Nguồn gốc và hương vị của giống nho Chardonnay

Nguồn gốc và hương vị của giống nho Chardonnay

1. Nguồn gốc – xuất xứ giống nho Chardonnay

Chardonnay có nguồn gốc từ vùng Bourgogne (Burgundy), miền đông nước Pháp. Đây là nơi trồng nho được phát triển từ thời trung cổ cho đến nay.

Nguồn gốc giống nho Chardonnay

Nho chardonnay có vỏ màu xanh lá cây, được sử dụng trong việc sản xuất rượu vang trắng. Tuy có nguồn gốc ở vùng Burgundy nước Pháp , nhưng hiện nay nó được trồng ở rất nhiều nơi trên thế giới như: New Zealand, Canada, Mỹ, Úc, Chile, Nam Phi,…

Là giống nho phổ biến trên thế giới, Chardonnay này được sử dụng để tạo ra một số loại rượu vang trắng đậm đà và mạnh mẽ mà không làm mất đi sự tinh tế vốn có của nó. Vang được làm từ Chardonnay thường là dry wine. Chỉ có một số ít sản phẩm được sản xuất có chút vị ngọt ngào để bán cho một thị trường cụ thể.

Ngày nay, tất cả vang trắng đến từ Chablis của vùng Burgundy thường được làm từ 100% nho Chardonnay. Phong cách vang trắng đến từ vùng này vẫn là phong cách chuẩn được mô tả bởi những người mua bán rượu vang trên toàn thế giới.

A Beginner's Guide to Burgundy Wine (with Maps)

Vang trắng đến từ Chablis (Burgundy)

Ngoài ra, Chardonnay còn được biết đến bởi vì nó là giống nho trắng duy nhất trong 3 giống nho được sử dụng trong quá trình làm Champagne. Loại Champagne được nhiều người yêu thích có lẽ là Blanc de Blanc. Đây là Champagne làm từ 100% Chardonnay. Nếu đã từng được thưởng thức loại thức uống này, bạn khó có thể nào quên bọt ga đẹp lấp lánh của nó.

2. Hương vị đặc trưng của nho Chardonnay

Cây nho Chardonnay là cây nho mạnh mẽ, thích nghi tốt với các loại khí hậu khác nhau, vì vậy mỗi quốc gia sản xuất rượu vang thường trồng thêm giống nho này.  Những chùm nho Chardonnay có kích thước từ nhỏ đến trung bình với những quả mọng tròn chuyển sang màu vàng lục và có thể chuyển sang màu vàng hoặc xanh nâu khi thu hoạch.

Lodi Winegrape Commission - Blog - It's okay to love Chardonnay

Nho Chardonnay màu vàng lục

Ở mỗi khu vực khí hậu và thổ nhưỡng khác nhau, hương vị của nho Chardonnay cũng khác nhau. Các khu vực new world wine ấm áp như California (Mỹ) và Úc, những trái Chardonnay chín đều hơn, tạo ra các loại rượu vang trắng mạnh mẽ, phong phú và đậm đà hương vị trái cây.

Trong khi ở các khu vực mát mẻ hơn như New Zealand và Canada, những trái nho chín thường độ chín thấp, tạo ra phong cách vang nhẹ hơn, màu sắc sáng hơn những vùng khí hậu ấm áp.

Hương vị đặc trưng của giống nho Chardonnay sẽ biến đổi từ khu vực có khí hậu mát mẻ sang khu vực có khí hậu ấm áp. Ở vùng có khí hậu mát mẻ, nho Chardonnay có độ chín thấp, thường có hương vị của táo dại Châu Âu (Crab Apple) và táo xanh (Green Apple). Sang đến khu vực khí hậu ấm áp, nho có độ chín cao, thường có hương vị của dứa (Pineapple) và bánh táo (Apple Pie).

Chardonnay | Wine Folly

Hương vị đặc trưng của giống nho

Chardonnay được coi là giống nho mộc mạc nhất trong những giống nho trắng. Chính vì sự đơn giản mà Chardonnay thường được ủ trong thùng gỗ sồi để tăng thêm hương vị.

(Cainutban tổng hợp)

Đang xem: Nguồn gốc và hương vị của giống nho Chardonnay