Hương vị của rượu vang làm từ nho Sangiovese.

Hương vị của rượu vang làm từ nho Sangiovese.

Nhắc đến ngành công nghiệp nước Ý người ta hay nhắc đến Primitivo, Negroamaro. Nhưng có một giống nho nữa cũng được thế giới biết đến rất nhiều đó là giống nho Sangiovese. Sangiovese là giống nho gốc của Ý, nó đã tạo ra những loại vang đỏ Ý có chất lượng tuyệt vời. Hãy cùng tìm hiều về giống nho Sangiovese và các loại vang Sangiovese trong bài viết này nhé.

Những đặc điểm đặc thù nhất của giống nho Sangiovese.

Được biết đến là loại nho đơn thuần của Ý, vốn sinh sôi và phát triển từ vùng đất của quốc gia này. Nên có thể nói, Sangiovese được biết đến là đặc trưng khá lớn của Ý mang tầm vóc quốc gia. Mang hầu hết hương vị đặc trưng khá hấp dẫn của mình, những chai rượu vang Ý được làm từ nho Sangiovese này thực sự là điểm nhấn khá độc đáo và thú vị trong nền sản xuất vang. Bởi, vang được làm từ nho trồng chính trên vùng đất này và được sản xuất theo công thức đặc biệt của Ý. Vì thế, hầu hết những chai rượu vang làm từ giống nho Sangiovese được người Ý ví von tựa như những điểm chấm phá độc đáo trong ngành sản xuất vang nơi đây.

Nho-Sangiovese-Y-2

Ban đầu, Sangiovese được biết đến ở vùng Tuscany (một nơi cũng khá nổi tiếng trong ngành làm vang). Ở đây, điều kiện khí hậu thích hợp và thuận lợi để trồng trọt và canh tác những loại nho chất lượng. Hương vị của rượu vang vì thế mà thấm đượm mùi thổ nhưỡng và đặc trưng nơi đây. Vùng đất Tuscany với nhiều giống nho đặc trưng sẽ tạo điểm nhấn lý thú cho người dùng. Bằng hương vị ấn tượng của riêng mình, những giống nho Sangiovese được trồng tại vùng Tuscany thực sự là điểm nhấn thú vị cho người uống. Nho Sangiovese ban dầu nổi tiếng ở vùng Tuscany của Ý nhưng dần dần cũng đã lan rộng đến nhiều quốc gia khác. Cụ thể chính là vùng Washington (Mỹ).

Hương vị của rượu vang làm từ nho Sangiovese.

Các loại rượu vang sangiovese thường có màu nhẹ với hàm lượng axit cao, ánh sáng và tannin từ vừa đến cao. Màu sắc thường là anh đào đỏ, hoa violet và trà.

Mỗi loại nho đều có một điểm nhấn ấn tượng thu hút người dùng. Bằng những nét độc đáo thu hút của mình, những chai rượu vang Ý càng làm người uống thêm ấn tượng và thêm tin yêu loại thức uống có sắc đỏ đặc trưng này. Thông thường giống nho Sangiovese này ít khi được dùng riêng lẻ để làm vang, mà chúng thường được kết hợp cùng những loại nho khác nhau với nhiều giống nho khác nhau. Một trong số đó, có thể kể đến chính là sự kết hợp của Sangiovese và Cabernet Sauvignon. Các loại rượu vang làm từ nho này, có một đặc điểm chính là mang một màu sắc tươi mới, kích thích thị giác của người nhìn. Đặc biệt hơn, hương vị của nho lại tạo ra được mùi pie cherry, anit và lá cây thuốc lá. Chính hương vị này đến từ sự kết hợp vừa mạnh mẽ của Sangiovese xen lẫn sự mềm mại nhẹ nhàng của Cabernet Sauvignon. Chính những điểm nhấn lý thú này đã góp phần tạo cho rượu vang đỏ Ý một ánh nhìn đặc trưng đến thú vị.

ruou-vang-sangiovese

Những sản phẩm rượu vang Sangiovese đáng chú ý trên thị trường.

  • Chai vang Casanova di Neri Brunello di Montalcino Tenuta Nuova 2013 : Sản phẩm cao cấp nhập khẩu từ vùng Tuscany của Italia. Với số điểm đáng giá 98/100 điểm, đây thực sự là sản phẩm tuyệt vời, đáng để thưởng thức. Giá của sản phẩm khoảng gần 200$.
  • Chai Conti Costanti Brunello di Montalcino Riserva 2012 : Một chai vang cao cấp từ vùng Tuscany có giá không hề rẻ. Nếu tại Việt Nam bạn sẽ phải bỏ ra số tiền khoảng gần 400$ để mua được chai vang này.
  • Chai Castiglion del Bosco Brunello di Montalcino 2013 : Một chai vang Sangiovese giá rẻ nhưng hương vị được đánh giá rất cao. Giá của chai vang này khoảng 110$ tại thị trường Việt Nam.

Có rất nhiều loại vang Sangiovese khác đáng chú ý. Nhưng theo chúng tôi quý vị vẫn nên mua những chai rượu vang Sangiovese được sản xuất tại Tuscany. Bởi lẽ đây là quê hương của nho Sangiovese. Và ở đây kỹ thuật sản xuất vang với giống nho này chắc chắn đạt tới trình độ đỉnh cao nhất.

Hãy một lần thưởng thức rượu vang Sangiovese, để cảm nhận được sự tinh túy của nó. Và hãy cảm nhận cái hồn Tuscany trong mỗi sản phẩm vang Sangiovese.

(Cainutban tổng hợp)

 

 

Đang xem: Hương vị của rượu vang làm từ nho Sangiovese.